Saturday 16 April 2011

NGHĨ VỀ CUỘC ĐỜI

Nếu được so sánh thì cuộc đời cũng giống như dòng sông, có khởi đầu, có kết thúc, có lúc thăng, lúc trầm, có lúc êm ả nhưng cũng có lúc dậy sóng dâng trào; có chỗ uốn quanh nhưng cũng có nơi chảy xuôi một đường thẳng.
Con người bước vào cuộc đời cũng giống như con nước xuôi dòng, chảy trôi vạn dặm. Có nhiều lối nhỏ để vào đời nhưng cũng có nhiều đại lộ nâng bước chân đi.
Có nhiều cơ hội tốt để con người chọn lựa nhưng cũng không thiếu những cãm bẩy dẫn lối đưa đường.
Có tình yêu để giúp con người cảm nếm hạnh phúc nhưng cũng không thiếu những cuộc tình toan tính làm con người bất hạnh.
Có nhiều ngành nghề làm cho con người vẻ vang, vinh hiển nhưng cũng có những công việc làm cho con người phải bán rẻ lương tâm, danh dự.
Có những phút giây đưa con người lên đỉnh vinh quang nhưng cũng có những giây phút nhấn chìm con người trong tuyệt vọng.
Có những sự kiện, ngày tháng trong cuộc đời làm con người không thể quên, nhưng cũng có sự kiện, tháng ngày trong cuộc đời mà con người muốn quên cũng không được.
Có nhiều niềm vui nhưng cũng không thiếu những cảm giác buồn sầu lo sợ vây kín cuộc đời.
Có nhiều thành công trên đường đời nhưng vẫn phải dè chừng những thất bại đang rình rập.
Có sự kiên nhẫn, cố gắng nhưng cũng có những giây phút lười biếng, buông xuôi.
Có những tư tưởng, phát minh dựng xây cuộc đời thêm đẹp nhưng cũng có những phát kiến đẩy con người đến chỗ diệt vong.
Có những triết thuyết còn mãi với thời gian vì hữu dụng, nhưng cũng có những triết thuyết mới ra đời đã yểu mệnh và bị liệng vào sọt rác.
Có chân lý, công bình, bác ái như chuẩn mực để con người đối đãi với nhau nhưng cũng có những mưu lược nhỏ nhen, ích kỷ đối nghịch.
Có nhiều người tốt, bạn hiền nhưng vẫn còn đó những người nghi kỵ, phân biệt.
Có nhiều hiền nhân, thánh nhân nhưng cũng không thiếu những kẻ hèn mạt, đê tiện.
Mỗi phút giây trong cuộc đời đều là những chọn lựa quan trọng, chúng ta nghĩ gì, chọn gì và  sẽ làm gì để cuộc đời thêm đẹp, cho thế giới được thái bình và con người được hạnh phúc chứ không phải là làm điều ngược lại?!
Áo quốc, 26.08.2009

No comments:

Post a Comment