Saturday 16 April 2011

ĐÔI ĐIỀU CẢM NGHĨ SAU MỘT CHUYẾN ĐI

Ở Châu Âu, mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời nhất cho việc đi hành hương hay du lịch. Bỏ lại những tháng ngày mệt nhọc với bao công việc bộn bề, du khách có thể chọn một nơi nào đó để thực hiện chuyến đi. Nơi họ đến không nhất thiết là những thành quách vĩ đại hay những nơi thật nổi tiếng… điều đơn giản họ cần là được nghỉ ngơi, thư giãn, học biết được điều gì đó về văn hoá, văn minh lịch sử hoặc một chút lắng đọng về tâm linh…

Tôi cũng được diễm phúc trong vai những người lữ hành đi tìm chút lắng đọng tâm linh khi được đặt chân lên vùng „đất thánh“ Lourdes (Lộ Đức), Pháp quốc. Một ước mơ tôi ấp ủ đã lâu, nay bỗng dưng ước mơ ấy trở thành hiện thực! Vui mừng khôn xiết! Gọi là đất thánh, vì nơi đây, hơn 150 năm trước (1858), Đức Mẹ Maria đã hiện ra với thánh nữ Bernadette trong một hang đá nhỏ (Grotte). Với ý nguyện của Mẹ Maria, nơi đây một ngôi thánh đường đã được xây dựng, để con cái của Mẹ ca tụng Thiên Chúa và xin ơn, cùng với một mạch nước tuôn trào, ai uống nước này, với niềm tin, họ sẽ được chữa lành bệnh tật thể xác lẫn tâm linh.

Trước đây, Lourdes chỉ là một địa danh núi đồi hẻo lánh gần biên giới với Tây Ban Nha, nhưng ngày nay, Lourdes là một thành phố du lịch khá nổi tiếng của Pháp. Tuy là một thành phố du lịch nhộn nhịp, nhưng điều đặc biệt nơi đây lại là sự yên bình, thân thiện và giàu lòng quảng đại của du khách cũng như dân bản địa.  Một điều đặc biệt khác của Lourdes là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền kiến trúc cổ và hiện đại đan xen, tạo nên một điểm nhấn độc đáo về kiến trúc không những cho Lourdes mà cho cả Pháp quốc hoa lệ.

Vì Lourdes là vùng „đất thánh“ nên mọi khách hành hương đến đây đủ mọi sắc tộc, màu da, ngôn ngữ…đều mong tìm được những phút giây bình yên, sự lắng đọng con tim và mong nhận được những ân huệ thiêng liêng từ bàn tay dịu hiền của từ mẫu Maria. Họ cùng chung một niềm tin, cùng cử hành các nghi lễ; đồng thời họ biểu hiện niềm tin mạnh liệt của mình để xin ơn qua việc tham giữ thánh lễ, cung nghinh Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi, suy niệm đàng thánh giá hoặc giúp đỡ những bệnh nhân.

Những thiện nguyện viên, với tấm lòng quảng đại, từ khắp mọi miền, không chỉ ở Pháp mà khắp nơi trên thế giới đã tình nguyện đến Lourdes để có cơ hội làm việc bác ái, giúp đỡ anh em đồng loại, đây quả là một nghĩa cử cao đẹp và giàu lòng nhân ái.

Ý thức mình cũng là một lữ khách dặm trường đang đối diện với muôn vàn khó khăn như: việc học hành, sức khỏe, cuộc sống nơi xa quê…, tôi dâng hết tẩt cả cho Mẹ từ mẫu, đồng thời, với tấm lòng tin tưởng, tôi cũng dâng lời nguyện xin cho gia đình, anh chị em, bạn bè, bà con thân thuộc, các cha anh trong đại gia đình Phước Lý, Heiligenkreuz và cho những người quen biết…

Những ngày ở Lourdes, tôi cảm thấy như đụng chạm được cái gì đó rất thánh thiêng nên cảm thấy lòng mình thanh thản và bình an. Rồi ngày rời xa Lourdes cũng đã đến. Giã từ linh địa Lourdes, trở về với cuộc sống đời thường, nhưng tôi cảm nhận như được tiếp thêm sức mạnh từ Mẹ Maria và niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai cũng được tăng thêm gấp bội. Giã từ Lourdes, nhưng trong tôi, ký ức về Lourdes không bao giờ phai nhạt…

Lourdes, Pháp quốc 16-21/07/2009

No comments:

Post a Comment